Thứ Hai, 10 tháng 2, 2020

Tuyển Tập Những Bài Thơ Tình Yêu Mùa Xuân Lãng Mạn & Cô Đơn Nhất

Tôi sinh vào giữa mùa xuân, một ngày tháng ba thơm mùi nắng chín, đâu đó bên thềm còn sót những cánh mai vàng nở muộn, chẳng hiểu sao tôi ghét mùa xuân đến thế? Thuở yêu đương, tôi uống cà phê đặc sánh không đường, ngày chia ly, tôi uống cà phê đen đường ngọt lịm. Gió trượt dài trên những ngón tay, đông bỏ lại đây thương nhớ vơi đầy, khắc khoải… (Khắc khoải vào xuân!)

Sau chùm thơ tình mùa xuân hay sưu tầm và chùm thơ mùa xuân lãng mạn được các bạn ủng hộ, thì hôm nay tôi xin gửi đến mọi người những dòng thơ tình mùa xuân nữa, đó là những áng thơ tình yêu mùa xuân lãng mạn và vô cùng cô đơn. Mùa xuân vốn là mùa của sự rộn ràng, tươi đẹp, nhưng cũng có những người ngay cả mùa xuân nỗi buồn cũng luôn chất chứa, có lẽ những câu thơ tình mùa xuân cô đơn này sẽ phù hợp với những người như vậy chăng? Mời các bạn cùng xem qua và thưởng thức những áng thơ tình yêu mùa xuân lãng mạn và tâm trạng sau đây, chúc các bạn vui vẻ bên những áng thơ tình yêu mùa xuân hay!

1, Xuân Này Vắng Nhau

Chắc xuân này mình chẳng gặp nhau đâu

Đường anh đi lắm dãi dầu sương cát

Lối em sang tiếng thương yêu dào dạt

Mỗi chiều về én dáo dác đường bay

Xuân của anh là một khoảng trời say

Với nhớ nhung, với đợi chờ dĩ vãng

Nghe đâu đó trong ngày xuân mới rạng

Em bước qua ngày cũ thật hững hờ

Em vẫn là cô gái áo trăng mơ

Vẫn ngây thơ như cánh xuân ngày tết

Anh rêu phong áo nhuộm màu trắng bệt

Sợ đau thương rơi ướt lối em về

Mình không còn những giây phút đam mê

Em bâng khuâng tình đầu ôm đau xót

Anh tình cuối, ngu ngơ như bất chợt

Rồi khuất xa ánh mắt tự thuở nào

Chắc xuân này mình chẳng gặp nhau đâu

Xuân vẫn tươi cánh mai vàng màu nắng

Nhạn vẫn bay mỗi khi chiều gió lặng

Anh vẫn còn nỗi nhớ gửi về em

Ta không còn những ngày tháng êm đềm

Thì yêu nhau, là xa nhau, mãi mãi

(Bằng Lăng Tím)

2, Phố Cũ Chiều Xuân

Anh lạc loài xuân đến giữa trời mây

Trông cánh én tàn đông như vội vã

Phố yêu thương bỗng bây chừ xa lạ

Vắng một người xuân cũng hóa tàn thu?

Xuân đến rồi em còn lạc nơi mô?

Anh vẫn đợi một hồi âm không thấy

Ngóng rồi chờ mỗi sớm mai thức dậy

Ánh mắt nụ cười bờ tóc ngang vai

Em đi rồi xuân đến cũng phôi phai

Mơ gì đâu tình dãi dầu cay đắng

Sợ chiều sang hoàng hôn buồn lẳng lặng

Hiển hiện bóng người sợ đó là em

Chiều dần buông rơi nhung nhớ nhiều thêm

Lá cô đơn, thu rồi, thu, thu mãi

Xuân nơi đâu có khi nào xuân lại?

Khi em xa, xa mãi, mãi xa hoài…

(Bằng Lăng Tím)

3, Chiều Xuân Buồn

Chiều buồn hiu hắt mây lang thang

Khói thuốc bềnh bồng rớt phố hoang

Sau bao xót xa là nhung nhớ

Ta hận một người đã sang ngang

Người lạc về đâu? Em tôi ơi

Hoàng hôn phớt nắng lạnh một trời

Gió vít cành xuân trên đọt lá

Chiều tàn ngả bóng giữa trùng khơi

Tình ngút trùng xa, ngút ngàn xa

Cứ đợi rồi chờ, ta với ta

Ánh mắt ai đưa mùa thu tới

Ta lại với ta, dại rồi khờ

Hàng cây thờ thẫn đêm dần xuống

Thẫn thờ phố nhỏ nguyệt gầy buông

Thênh thang thương nhớ như òa khóc

Trăng treo đầu ngõ tự bao giờ…

(Bằng Lăng Tím)

4, Dại Khờ

Lại một tối ta ngồi ôm đêm vắng

Khói trên môi, xuân rụng dưới hàng cau

Sương bạc trắng bốn bề giăng giăng lạnh

Ánh trăng gầy khuất biệt mái hiên sau

Phố ngủ rồi sao người còn thao thức?

Nhớ thương ai hồi ức trải canh dài

Gió quạnh quẽ ru sầu lên mắt mỏi

Chắc mơ thầm hơi ấm nửa vòng tay

Con đường cũ xuân về không kẻ nhớ

Góc quán quen thôi nhé những hôm chờ

Và vĩnh biệt tháng ngày ta đã mộng

Dẫu chưa tròn ước hẹn một niềm mơ

Tình xa ngái người đi không trở lại

Bốn mùa thu vàng võ lá một chiều

Ta gục đổ dưới phiến hồn hoang hoải

Vẫn dại khờ nhớ mãi thuở vào yêu…

(Bằng Lăng Tím)

5, Nàng Xuân Chết

Nàng xuân chết trời xanh buông tiếng khóc

Mạch sâu khơi gờn gợn sóng hồ thu

Liễu quên rũ thông hững hờ ngưng tiếng

Đàn không dây lạc phím giữa sa mù

Em nằm đó núi rừng vang tiếng gọi

Mưa thôi rơi, suối ngưng chảy, gió buồn

Nắng cũng tắt, trăng khi mờ khi tỏ

Ban mai rồi ta cứ ngỡ hoàng hôn

Sóng thêm vỗ biển ầm ào cuồn cuộn

Mây lang thang trôi mãi chẳng quay về

Hoa rũ cánh Xuân qua, rồi nắng hạ

Lá Thu vàng xào xạc dưới chân đê

Đời quạnh vắng, đông chạnh lòng se lạnh

Người quên ta, tình cũng bỏ quên ta

Em yên giấc nghìn thu ôi băng giá

Ta âm thầm ngày tháng tóc sương pha

Nàng Xuân hỡi! Đành thôi … ta vĩnh biệt

Hẹn tri âm, tương ngộ… Bến Giang hà…

(Hoàng Mai)

6, Xuân Qua Phố Cũ

Thấm thoắt mùa xuân đã tới nhà

Gió đùa, chim hót, bóng chiều sa

Lối vắng dáng hiền nghiêng trong mắt

Đông tàn rũ rượi tiễn người qua

Đời ta từ ấy đã qua trang

Bến cũ hoàng hôn nhạt nắng vàng

Đò đã sang ngang, ta buồn quá!

Bước giữa mùa xuân lệ tuôn tràn

Em ơi có về qua phố cũ?

Hàng cây xơ xác vẫn đứng chờ

Em có về không nơi chốn cũ?

Vẫn còn dang dở nửa vần thơ

Rồi mai em cùng bên người ấy

Rộn ràng hai đứa lối xuân xưa

Nơi cuối chân trời anh vẫn đợi

Ngắm nhìn làn tóc gió đong đưa

Khói thuốc tàn dần dưới màn sương

Dáng ai lẩn khuất ngã ba đường

Trông ngóng người xưa còn hờ hững

Thẫn thờ lẻ bước nỗi buồn vương

Thôi rồi xuân đến nhớ người xưa

Thu về nắng đổ hạ ướt mưa

Đông đến, kìa em, này, lạnh lắm!

Bao nhiêu xuân nữa để cho vừa?…

(Bằng Lăng Tím)

7, Tiếng Xuân

Tiếng xuân theo gió đến bên đời

Một cõi thu vàng chết tả tơi

Ta nghe đông khóc trong băng giá

Hạ khuất sương chiều rơi chơi vơi

Thế là xuân đến với thương yêu

Nhớ lá vàng rơi những buổi chiều

Tiếc quá đông tàn trôi qua ngõ

Hồn thương cõi hạ vẫn đìu hiu

Xuân đến mà chi, đến mà chi?

Mây trắng trời trong có được gì?

Hiu ru gió thổi nhưng lòng lạnh

Chia ly quên lãng được mấy khi

Trả lại mùa vàng lá thu rơi

Hỡi ơi đông giá biến đâu rồi?

Hạ xế hoàng hôn rơi góc phố?

Xuân đến lòng ta nát mất thôi…

(Bằng Lăng Tím)

8, Lời Cuối Cho Anh

Trời hôm nay đẹp lắm anh ơi!

Hoa vẫn nở – mai vẫn vàng màu Tết

Em áo lụa đã phai màu trắng bệt

Anh rêu phong chằng chịt lối em về

Hai chúng mình tâm sự kể nhau nghe

Một dĩ vãng, buồn nhạt nhòa tăm tối

Em góp nhặt đau thương đời lặn lội

Cộng thêm thời hoa mộng của ngày xanh

Gửi vào đời biến thành nét tinh anh

Trang giấy trắng em nắn từng nét chữ

Mở lòng ra khắp mọi miền viễn xứ

Hành trang là thi tứ của hồn thơ

Bảy mùa xuân em đơn độc bơ vơ

Và bảy mùa đông anh ngóng chờ giọt nắng

Máu trong tim chưa bao giờ thôi nóng

Nhưng lòng em băng giá mãi khoanh vùng

Chẳng bao giờ ta có thể đi chung

Đường em đi sầu giăng trăm vạn lối

Đường anh bước không thênh thang vời vợi

Nên mình còn khắc khoải những cơn đau

(Hoàng Mai)

9, Biển Lệ

Ta lạc về đâu? Lạc về đâu?

Ai đem ta bỏ dưới ao sầu

Và cắt hồn ta trăm nghìn mảnh

Ném vào biển lệ huyết sa châu

Đêm nay còn lại ta và đêm

Mắt môi run rẩy bởi sương chìm

Hương trăng phảng phất nơi đâu đó?

Có thấy người về giữa cõi im?

Người lạc về đâu? Lạc về đâu?

Có nhớ về không mối tình đầu

Còn nhớ còn mong hay người đã

Giết chết cuộc tình giữa khói ma

Ôi thôi đêm hỡi, đêm rồi đêm

Xuân chết giữa xuân chết nữa rồi

Ai kéo ta ra trời xanh nắng

Rồi chôn ta vào nơi xa xôi?

(Bằng Lăng Tím)

10, Phố Buồn

Phố đượm buồn mưa vẫn mưa bay

Trời xuân sang ấm nồng hương biển mặn

Lòng vương vấn mối tình không lành lặn

Khói thuốc nặng nề rơi xuống bước chân

Hoa lìa cành rơi trắng một khoảng sân

Lá xa cây úa đỏ những con đường

Lạc lõng đêm nay tôi với phố phường

Lòng cứ nhớ một người trong dĩ vãng

Cứ tưởng thời gian đưa tình vào quên lãng

Đâu ai ngờ khoảng chạng vạng mưa rơi

Trái tim mỏi mòn đợi mãi chơi vơi

Rồi nước mắt đâu rơi dài thâm đôi lệ

(Bằng Lăng Tím)

11, Xuân Về Tình Cũ

Ơ kìa tình cũ gặp lại nhau!

Khơi lên gờn gợn giấc mơ đầu

Năm nay nhạt nhòa hơn năm trước

Tím biếc tình yêu đã phai màu

Ơ kìa tình cũ bước qua nhau

Lẳng lặng đong đầy lệ đêm thâu

Trời hỡi tình ơi, sao hờ hững?

Gạn đục xuân tươi buổi sơ đầu

Còn gì lưu luyến để mộng mơ?

Đêm sâu nhung nhớ thuở ban sơ

Tình cũ đi qua cùng người lạ

Trăng khuya lạc bóng ánh xuân mờ!…

Tình đầu, tình cũ hay tình cuối?

Người về nơi ấy có vui không?

Nửa hồn chơ vơ hoài rong ruổi

Một nửa xuân về mãi chờ trông!

(Bằng Lăng Tím)

12, Mùa Xuân Về Cho Em

Mùa xuân về cho em

Đầy những lời thương mến

Đêm sao trời ước hẹn

Giọt sương hồng gần bên

Mùa xuân rất êm đềm

Mang ơn đời ân sủng

Đợi chờ tình yêu đến

Thắp vàng lòng bao dung

Mùa xuân vẫn ngại ngùng

Vuốt ve ngàn tia nắng

Lá non còn hữu dụng

Vẽ chân trời dung dăng

Mùa xuân xuống đồng bằng

Chở muôn ngàn nhung nhớ

Tiếng đàn ai tĩnh lặng

Đoá mai vàng nên thơ…

(Trần Minh Hiền)

13, Với Những Mùa Xuân

Lạnh nghe gió bạt mưa phùn

Ba mươi năm những mùa xuân có về

Chạnh lòng phảng phất hồn quê

Có người đi nhặt ước thề ngày xưa

Hàng cây lá đổ lưa thưa

Tháng giêng giá rét cũng vừa xuân sang

Tìm đâu những cánh mai vàng

Lặng trong nỗi nhớ tiếng đàn xa xôi

Khép lòng giấc ngủ mà thôi

Ngày mai đi nhặt mặt trời trong mưa

Mùa xuân đã đến rồi chưa

Giật mình hai mắt suốt mùa trũng sâu

Mùa xuân nghiêng lá khô sầu

Nhớ con phố hẹp tìm nhau thuở nào

Tuổi hồng phiến đá xanh xao

Chợt trên tay vỡ niềm đau cuối đời

Mùa xuân khép bóng mây trôi

Vô tri giấy mực có bồi hồi chăng

Nghe về mưa bụi rêu hoang

Đẫm sương bạc nỗi áo vàng mùa xuân

(Lưu Vĩnh Hạ)

14, Ai Níu Mùa Xuân Đấy

Ai níu mùa xuân xuống

Cho tóc ta bồng bềnh

Lòng vẫn đầy khao khát

Tình yêu dường mưa xuân

Tình như thuở mười lăm

Áo ôm vòng eo nhỏ

Thanh khiết vai nõn lụa

Ta dám nào chạm tay

Tình như thuở xa xăm

Khi mắt em khép mở

Đôi môi hồng ngúng nguẩy

Nụ hôn như ngày đầu

Ta oà vỡ vào nhau

Thời gian còn đâu nữa

Đất trời ngưng nhịp thở

Chỉ có mình với nhau

Và… sương mai giăng đầy

Và… cỏ hoa ngập lối

Ta vươn mình uống vội

Giọt sương thơm đầu ngày.

(Lê Thị Kim)

15, Bông Hồng Mùa Xuân

án cho tôi một bông hồng đi, cô bé!

Đoá nào tươi còn búp nụ mịn màng.”

Tôi ngước lên: “Xin ông chờ tôi lựa.

Một bông hồng vừa ý nghĩa, vừa sang!”

Khách mỉm cười: “Cô thật tài quảng cáo!

Thế… hoa hồng mang ý nghĩa sao, cô?”

Tôi bối rối: “Hình như người ta bảo

Nó tượng trưng tình nồng thắm vô bờ.”

“Cám ơn cô! Giá bao nhiêu đây nhỉ?”

Tôi lắc đầu: “Thôi, xin biếu không ông,

Một đoá hoa không bao nhiêu ông ạ!

Rất mong ông làm người đẹp vừa lòng.”

Khách bỗng nhìn tôi, mặt như xoáy lốc.

“Cô bé lầm! Tôi không tặng người yêu.

Thằng bạn thân tuần qua vừa ngã gục,

Một bông hồng cho nó bớt quạnh hiu.

Nhưng cô bé phải nhận tiền tôi đi chứ!

Hoa cho không, rồi mẹ mắng làm sao?”

Tôi cúi mặt. “Xin gửi người xấu số,

Chuyện của ông làm tôi bỗng nghẹn ngào!”

Khách quay đi, áo hoa rừng đã bạc,

Dáng cao gầy khuất hẳn bóng chiều nghiêng.

Tôi bất chợt đưa tay làm dấu thánh:

(“Mẹ giữ gìn cho người ấy bình yên!”)

Trời đầu xuân còn vương vương sắc lạnh,

Nắng vàng mơ, má con gái thêm hồng.

Tôi bâng khuâng nhớ đến người khách lạ.

(Mình nhớ Người, Người có nhớ mình không?)

Chiều 29 phố phường sao tấp nập

Người ta vui từng cặp đẹp bên nhau.

Mắt tôi lạc…rồi bỗng dưng bừng sáng;

“Phải anh không? Người khách lạ hôm nào?”

Tim đập mạnh sau áo hàng lụa mỏng,

Anh đến gần, lời nói cũng reo vui:

“…Sao cô bé… hàng hôm nay đắt chứ?

Có nhớ tôi… hay cô đã quên rồi!

Hành quân xong, tôi vừa về hậu cứ,

Ghé ngang đây xin cô một bông hồng

Và mong cô cho tôi xin lời chúc:

“Rất mong ông làm người đẹp vừa lòng.”

Tôi bỗng nghe như tim mình thắt lại,

Gượng tìm hoa, rồi trao tặng tay Người.

Khách nhìn tôi, mắt bỗng dưng dịu xuống,

Đầy đăm chiêu và nghiêm lại nụ cười:

“- Xin lỗi cô, nếu lời tôi đường đột,

Nhưng thật tình tôi không thể nào quên

Người con gái trong một lần gặp gỡ,

Nhớ thật nhiều… dù chưa được biết tên

Một bông hồng – như hôm nào cô nói:

Là tượng trưng tình nồng thắm vô bờ.”

Tôi run tay, nhận hoa hồng Người tặng

Sự thật rồi… mà cứ ngỡ đang mơ.

(Lý Thụy Ý)

Đó là những bài thơ tình buồn mùa xuân cô đơn mình muốn gửi đến các bạn, hi vọng qua những vần thơ ấy các bạn sẽ vơi bớt đi những tâm sự trong lòng, bài viết này sẽ còn cập nhật thường xuyên. Và đây chỉ là một trong rất nhiều những bài thơ tình mùa xuân cũng như những chùm thơ mùa xuân hay trên các chuyên mục thơ của Minh Nhật, hãy khám phá nhiều thêm những bài thơ tình mùa xuân hay nữa các bạn nhé!

Hằng ngày, vẫn có những áng thơ tình hay, thơ tình buồn cùng những bản tình thơ lãng mạn được sáng tác, sưu tầm & đăng tải trên các chuyên mục thơ của blog Thuvientho.com. Hãy thường xuyên ghé thăm để cập nhật nhanh những bài thơ hay và mới nhất, chúc các bạn vui vẻ bên những vần thơ!

Theo Thuvientho.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét