Thứ Hai, 10 tháng 2, 2020

Thơ Lục Bát Hay – Những Bài Thơ Tình Lục Bát Hay Và Buồn Nhất

Thơ lục bát là thể thơ lâu đời của dân Việt Nam ta, một câu sáu chữ, một câu tám chữ, âm điệu giản dị, nhẹ nhàng, mộc mạc. Thơ lục bát gắn liền với cuộc sống nông dân thời xưa, để “thơ hóa” những sự kiện thời tiết, mùa màng và truyền lại cho đời sau dễ nhớ. Với đặc điểm dễ làm, dễ viết mà lại còn rất hay, có chất nhạc, nên cho đến ngày nay thể thơ lục bát vẫn chưa bao giờ là lỗi thời.

Hôm nay, mời các bạn cùng xem qua và thưởng thức những bài thơ lục bát về tình yêu rất hay và mang nhiều tâm trạng. Những bài thơ lục bát này là tôi sưu tầm và đa số là của tác giả Hoàng Mai. Hi vọng rằng mọi người cũng sẽ thích và yêu mến những bài thơ lục bát này. Chúc các bạn có những phút giây thật tuyệt bên những vần thơ lục bát hay!

1, Hạ Về Nhớ Anh

Chiều nay nhìn phượng đỏ cây

Ngoài hiên gió thoảng lắt lay bên thềm

Ve ngân bất chợt lặng im

Tim nghe giá buốt rũ mềm mi cay

Sao anh không đến chốn này

Cho em hờ hững vòng tay dại khờ

Anh đừng nhốt gió vào thơ

Chua cay em cứ thẫn thờ đan xen

Thơ say đem ủ thành men

Ngu ngơ uống cạn đời đen mất rồi

Ngoài kia phượng đỏ rực trời

Lao xao tim cứ bồi hồi quặn đau

(Hoàng Mai)

2, Biết

Biết anh đã có vợ nhà

Biết mình không thể yêu mà vẫn yêu

Biết lòng rồi khổ đau nhiều

Biết ngang trái đó vẫn liều nhớ nhung

Biết vô duyên thế là cùng

Biết có son sắt cũng chung chồng người

Biết tình qua phút si mê

Biết nhau bởi những hẹn thề vu vơ

Biết sầu rối nhịp đường tơ

Biết sau say đắm mộng mơ sẽ tàn

Biết mưa có tạnh, trời quang

Biết chắc chắn bão lại tràn qua tim

Biết càng yêu, luỵ từng đêm

Biết càng nhớ sẽ càng thêm đoạ đày

Biết không đi trọn ngày mai

Biết trăm năm chỉ ván bài…

em thua!

(Trường Phi Bảo)

3, Giấc Mơ Hoa

Đêm qua trong giấc mộng vàng

Bóng anh nhẹ lướt nhẹ nhàng giấc say

Chúng mình tay lại cầm tay

Mắt môi chờ đợi bao ngày dấu yêu

Đan tay đi giữa rừng chiều

Heo may lạnh buốt đìu hiu nắng tàn

Giật mình nuối giấc mơ tan

Ngoài kia nắng đã ươm vàng rồi anh

(Hoàng Mai)

4, Tương Tư

Gió xuân đi khỏi bao giờ,

Tấc xuân với tấm lòng thơ não nùng.

Hỏi mình, mình có nhớ nhung,

Bao la non nước một vùng nước non.

Quen nhau từ thuở đào non,

Biết nhau từ thuở trăng tròn, ai ôi!

Hương thơm bay mất đi rồi,

Mỗi lần hoa nở gây mùi yêu đương.

Chiêm bao thấy mặt chán chường,

Tỉnh ra hoảng hốt, hỏi nường, nường đâu!

Sao trong giai tiết mà sầu,

Rưng rưng nước mắt ai hầu lau cho?

Mở miệng không ra, những nghẹn ngào,

Tương tư sầu ấy cực làm sao!

Nghe chim anh võ kêu buồn đáp,

Thấy bóng đông quân tới biếng chào.

Đứng sững ngoài hiên mà tưởng tượng…

Ngồi thừ trước án để chiêm bao.

Mặc cho hoa rụng bay tơi tả,

Lẩm bẩm: “Em ơi, khổ thế nào”!

(Hàn Mặc Tử)

5, Thu Sầu

Anh mang tình ấy đi rồi

Cho em hụt hẫng một đời buồn tênh

Bóng chiều chìm nổi đan xen

Đèn hiu hắt bóng chung riêng nặng lòng

Em về đón ngọn thu phong

Chỉ còn kỷ niệm tơ hong chiều tàn

Anh đem giông gió phũ phàng

Liêu xiêu sợi nhớ bẽ bàng năm canh

Bao năm chăm chút mộng lành

Sao anh hờ hững ngày xanh… cuối cùng

Ước nguyền xây ước mơ chung

Lòng sao giông bão khoanh vùng hỡi anh

Tàn thu lá úa lìa cành

Nửa đời lở dở mắt xanh lệ mờ

Chạnh lòng ra ngẩn vào ngơ

Tháng năm với những lời thơ lặng buồn

Người ơi! Lệ đã cạn nguồn

Sóng xô còn chút dư hương nồng nàn

Mai này đời sẽ sang trang

Trong ta một chút mộng vàng tình thu

(Hoàng Mai)

6, Gửi Em Yêu Dấu

Con tim anh đã dại khờ

Ngu ngơ từ thuở làm thơ mất rồi

Em là ánh đuốc em ơi

Là vầng dương sáng bên trời tự do

Nhưng sao sông biển dễ dò

Lòng em ai biết mà đo hỡi nàng

Tim anh khao khát mơ màng

Những đêm trăng sáng thiếp chàng ươm tơ

Tơ tình khéo ủ thành thơ

Dệt thương dệt nhớ hai bờ nông sâu

Em đi trời cũng úa màu

Hanh hao sợi nắng cũng sầu như anh

Nhớ em! Cái thuở đành hanh

Chanh chua em chỉ để dành tặng tôi

Nhưng yêu em quá mất rồi

Nên anh chấp nhận thiệt thòi có sao

(Hoàng Mai)

7, Đan Áo Cho Chồng

Chị ơi! Nếu chị đã yêu,

Đã từng lỡ hái ít nhiều đau thương,

Đã xa hẳn quãng đời hương,

Đã đem lòng gởi gió sương mịt mùng.

Biết chăng chị? Mỗi mùa đông,

Đáng thương những kẻ có chồng như em.

Vẫn còn thấy lạnh trong tim,

Đan đi đan lại áo len cho chồng.

Như con chim hót trong lồng,

Hạt mưa nó rụng bên sông bơ thờ.

Tháng ngày nổi tiếng tiêu sơ,

Than ôi! Gió đã sang bờ ly tan…

Tháng ngày miễn cưỡng em đan,

Kéo dài một chiếc áo len cho chồng.

Như con chim nhốt trong lồng,

Tháng ngày mong đợi ánh hồng năm nao!

Ngoài trời mưa gió xôn xao,

Ai đem khoá chết chim vào lồng nghiêm?

Ai đem lễ giáo giam em?

Sống hờ trọn kiếp trong duyên trái đời…

Lòng em khổ lắm chị ơi!

Trong bao tủi cực với lời mỉa mai.

Quang cảnh lạ, tháng năm dài,

Đêm đêm nghĩ tới ngày mai giật mình!

(T.T.Kh)

8, Gió Giao Mùa

Phượng hồng lại ẩn vào cây

Trả khung trời ấy hao gầy cho tôi

Mây chiều hoang vắng đơn côi

Hồn nghe từng phút bồi hồi trong thơ

Lụa là tôi dệt đường tơ

Quên đi cái thuở ban sơ hoang hồng

Hạ tàn nhạt nắng bên song

Cây sơ xác lá – hồn phong rêu hồn

Trả tôi về với cô đơn

Trả tôi về với nỗi buồn ngày xưa

Chiều nay trời đổ cơn mưa

Heo may vừa đến lá mùa Thu khơi

Hôm qua người ấy đi rồi

Trong tôi từng tiếng mưa rơi chạnh lòng

(Hoàng Mai)

9, Mẹ Của Anh

Phải đâu mẹ của riêng anh

Mẹ là mẹ của chúng mình đấy thôi

Mẹ tuy không đẻ, không nuôi

Mà em ơn mẹ suốt đời chưa xong

Ngày xưa má mẹ cũng hồng

Bên anh, mẹ thức lo từng cơn đau

Bây giờ tóc mẹ trắng phau

Để cho mái tóc trên đầu anh đen

Đâu con dốc nắng đường quen

Chợ xa gánh nặng mẹ lên mấy lần

Thương anh thương cả bước chân

Giống bàn chân mẹ tảo tần năm nao

Lời ru mẹ hát thuở nào

Truyện xưa mẹ kể lẫn vào thơ anh:

Nào là hoa bưởi, hoa chanh

Nào câu quan họ mái đình cây đa…

Xin đừng bắt chước câu ca

Đi về dối mẹ để mà yêu nhau

Mẹ không ghét bỏ em đâu

Yêu anh em đã là dâu trong nhà

Em xin hát tiếp lời ca

Ru anh sau mỗi âu lo nhọc nhằn

Hát tình yêu của chúng mình

Nhỏ nhoi giữa một trời xanh khôn cùng

Giữa ngàn hoa cỏ núi sông

Giữa lòng thương mẹ mênh mông không bờ

Chắt chiu tự những ngày xưa

Mẹ sinh anh để bây giờ cho em

(Xuân Quỳnh)

10, Tôi Đi Tìm Tôi

Tôi là muôn hạt nắng trong

Sưởi cho em những đêm đông lạnh lùng

Tôi là ngon gió phiêu bồng

Xua cơn nắng hạ quạt nồng mỗi đêm

Là mưa réo rắt bên thềm

Ru em vào giấc êm đềm tình say

Trao em trọn ước mơ đầy

Ngu ngơ tôi đã bao ngày nâng niu

Em cho tôi chút hương yêu

Cho tôi nỗi nhớ bao đăm chiêu bao ngày

Em là cỏ – tôi là cây

Đất không chăm bón sao đầy mầm xanh

Tôi là yến – em là oanh

Cất cao tiếng hót trên cành sớm mai

Yêu em… tôi đã mệt nhoài

Vì ai em đã nhạt phai tim hồng

Bây giờ tình có như không

Em quên đi cái mặn nồng thuở nao

Tôi về bạn với trăng sao

Để quên vạt nắng hanh hao cuối chiều

(Hoàng Mai)

11, Tình Thu

Anh đi về phía trời xa

Em nhìn theo với lệ hòa tháng năm

Cô đơn chiếc bóng âm thầm

Chông chênh cái thuở tình hồng chao nghiêng

Gặp nhau trong cõi trần miền

Từ trong tiền kiếp luân phiên dòng đời

Hôm nay em trả nợ người

Ngày mai biết có còn lời để trao

Ngoài kia thu vẫn ngọt ngào

Trong em thu mãi sóng trào lệ sa

Tình yêu như gấm như hoa

Như cơn gió thoảng chiều tà bóng mây

Phấn hương còn chút tình say

Trao nhau cái thuở nắng gầy hanh hao

Em ôm nỗi nhớ chiêm bao

Anh ôm cái thuở dạt dào tình thu

(Hoàng Mai)

12, Đời Anh, Em Đã Đi Qua…

Đời anh em đã đi qua

Sáng thơm như một luồng hoa giữa đời

Hiểu làm sao hết em ơi

Bốn năm kỳ diệu đất trời nhờ em

Ngôi nhà, cánh cổng trái tim

Khóm cây, con mắt ngày đêm đón mừng

Em đi, anh ngóng trông chừng

Anh về, miệng đã gọi lừng: em ơi!

Bữa ăn thành một hội vui

Có em gắp với, rau thôi cũng tình;

Cảnh thường cũng hoá ra xinh;

Có em, anh hết ngẫm mình bơ vơ

Bốn năm đầm ấm say sưa

Tình yêu có biết hạn bờ nào đâu

Bốn năm nhưng cũng qua mau

Cõi trần ai có ở lâu thiên đường;

Giã từ, từ biệt đôi phương

Đôi nơi, đôi ngả, đôi đường: khổ anh!

Bốn năm, lại khép trời xanh

Nhớ em như một mộng lành mà thôi

Từ đây anh lại trong đời

Bữa cơm ngồi với một đôi đũa cầm;

Giường kia một bóng anh nằm;

Phòng văn một sách đăm đăm sớm chiều.

Muôn vàn cảm tạ em yêu

Chất cho anh biết bao nhiêu ân tình

Ai hay anh đã để dành

ánh hương một thuở, thơm thanh suốt đời

Sống bằng nhớ lại nguồn vui

Nhớ khi ôm cả đất trời cùng em…

(Xuân Diệu)

13, Anh Còn Nợ Em

Tóc thề em lệch đường ngôi

Cho anh chải suốt một đời chưa xong

Câu thề anh hứa còn không

Hay là gió đã lượn vòng cuốn đi

Chạnh lòng em thuở xuân thì

Hai mươi năm lẻ một đi không về

Chờ anh mòn mỏi lê thê

Nên bây giờ mái tóc thề lệch ngôi

Nợ em… anh cứ bồi hồi

Tóc thề chải mãi một đời chưa xong

(Hoàng Mai)

14, Trăm Mối Tơ Vò

Hôm nay lòng rối như tơ

Trời hanh hao nắng – mây lờ mờ giăng

Ngẫm cùng một kiếp hồng nhan

Đa đoan oan trái đeo mang thân này

Trót lầm… chọn kiếp thương vay

Đắng cay trả đến vạn ngày chưa xong

Giận hờn chi thế Hóa Công

Sa chân lỡ bước bão giông một thời

Cho tôi đi trọn kiếp người

Bao nhiêu oan trái một đời trả xong

Thương con cũng phận má hồng

Gian nan cam phận bưởi bòng truân chuyên

Tôi xin gánh hết ưu phiền

Cho con tôi vẹn ước nguyền được chăng

(Hoàng Mai)

15, Tôi Yêu

Tôi yêu trăng sáng đêm rằm

Yêu hoa quỳnh nở đêm đông muộn màng

Tôi yêu lắm chiếc đò ngang

Yêu con bướm trắng tơ vàng mộng mơ

Tôi yêu câu hát lời thơ

Yêu ca dao mẹ ngẩn ngơ bao ngày

Tôi yêu hàng chiếc lá bay

Tôi yêu những tháng năm đầy sương rơi

Tôi yêu em nụ môi cười

Tôi yêu ánh mắt rạng ngời niềm tin

Tôi yêu từng buổi chợ phiên

Tôi yêu những giấc mơ hiền tuổi thơ

Tôi yêu nắng sớm bên hồ

Tôi yêu dòng nước lặng lờ chảy qua

Tôi yêu chú Cuội cây đa

Tôi yêu những buổi chiều tà đợi em

Tôi yêu giấc mộng êm đềm

Yêu cô thôn nữ đồi sim tím buồn

Tôi yêu bóng ngả hoàng hôn

Yêu lời ru mẹ thuở còn nằm nôi…

(Hoàng Mai)

Và vừa rồi cũng là chùm thơ lục bát rất hay của Hoàng Mai và các tác giả nổi tiếng khác mà tôi muốn gửi đến các bạn, hi vọng rằng các bạn cũng sẽ yêu mến và thích những bài thơ lục bát này. Đây chỉ là một trong rất nhiều những bài thơ lục bát hay trong tất cả những bài thơ lục bát của Minh Nhật, hãy tự mình khám phá thêm nhiều hơn những vần thơ lục bát hay khác các bạn nhé!

Hằng ngày, vẫn có những áng thơ tình hay, thơ tình buồn cùng những bản tình thơ lãng mạn được sáng tác, sưu tầm & đăng tải trên các chuyên mục thơ của blog Thuvientho.com. Hãy thường xuyên ghé thăm để cập nhật nhanh những bài thơ hay và mới nhất, chúc các bạn vui vẻ bên những vần thơ!

Xem thêm Thơ Tình Buồn Hay hoặc Thơ Lục Bát Mới Nhất và Chùm Thơ Hay



Theo Thuvientho.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét