Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

Thị trường Bắc Kạn những ngày giáp Tết

Thời điểm này, hoạt động mua bán trao đổi hàng hoá tại thị trường tỉnh Bắc Kạn đang diễn ra hết sức sôi động. Ngành Công thương đã tích cực phối hợp với các ngành, địa phương trong tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện việc cung cầu các mặt hàng thiết yếu nhằm bình ổn thị trường các tháng cuối năm 2011 và tết Nguyên đán Nhâm thìn 2012.
Siêu thị HaproMart đã chuẩn bị số lượng hàng khoảng 5 tỷ đồng để cung ứng cho thị trường dịp Tết
Siêu thị HaproMart Bắc Kạn
đã chuẩn bị lượng hàng khoảng 5 tỷ đồng để cung ứng cho thị trường dịp Tết

Không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hoá
Theo đánh giá của Sở Công Thương Bắc Kạn, Tết Nguyên đán năm nay tình hình thị trường hàng hoá trong nước có nhiều biến động, chỉ số giá tiêu dùng trong cả nước tăng cao so với cùng kỳ năm 2011. Do vậy giá cả các mặt hàng tại thị trường Bắc Kạn có biến động theo chiều hướng tăng cao so với cùng kỳ năm 2011. Để đảm bảo cung cầu các mặt hàng thiết yếu bình ổn thị trường các tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, các ngành hữu quan và đơn vị sản xuất, kinh doanh đã lên kế hoạch tập kết, dự trữ nguồn hàng thiết yếu, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở Công Thương đã phối hợp với doanh nghiệp tổ chức được 02 đợt đưa hàng về nông thôn; tiếp tục hưởng ứng thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại các xã khó khăn như Quảng Khê (Ba Bể), Nam Cường (Chợ Đồn). Đồng thời Sở đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh tạo điều kiện cho 02 doanh nghiệp thuộc địa bàn vùng sâu, vùng xa được vay 3 tỷ đồng vốn ưu đãi để chuẩn bị hàng hoá phục vụ tết (Công ty Cổ phần Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ Ba Bể, Công ty Cổ phần Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ Chợ Đồn. Cùng với đó, Chi nhánh Xăng dầu Bắc Kạn và các Đại lý kinh doanh xăng dầu cũng đã chủ động tập kết khoảng trên 2 triệu lít xăng, dầu các loại.

Đối với các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết như: Bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, gạo nếp, các mặt hàng nông, lâm sản, thực phẩm tươi sống... hiện tại các đơn vị đầu mối, các đại lý lớn và thương nhân đã tập kết đầy đủ, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Riêng siêu thị HaproMart (là một trong những đơn vị đầu mối cung ứng lớn của Bắc Kạn) đã chuẩn bị một số lượng hàng hoá khoảng 5 tỷ đồng để cung ứng cho thị trường dịp Tết.

Ngành Công thương tỉnh nhận định, do giá các mặt hàng thiết yếu và nhu cầu tiêu dùng trong dịp tết đều có biến động tăng cao, nên giá cả các mặt hàng đều tăng khoảng 10 - 15%. Riêng các mặt hàng nông sản, thực phẩm như gà ta, gà trống thiến, thịt lợn ta, gạo nếp loại ngon, măng khô… biên độ biến động giá tăng hơn Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 khoảng 15%. Sức mua cũng được dự báo sẽ giảm hơn so với Tết Nguyên đán Tân Mão 2011. Qua thống kê của ngành chức năng, chỉ số giá tiêu dùng của Bắc Kạn tháng 12 tăng 0,43% so với tháng 11/2011.

Tăng cường đưa hàng Việt về nông thôn
Nhằm tạo điều kiện cho đồng bào vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với những mặt hàng do Việt Nam sản xuất với mẫu mã phong phú, chất lượng, giá cả hợp lý, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phù hợp với người tiêu dùng ở địa bàn nông thôn, miền núi; tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công thương Bắc Kạn vừa ban hành “Kế hoạch triển khai đưa hàng Việt về nông thôn” phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa trong dịp trước Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012.

Theo đó, kế hoạch sẽ thực hiện tại hai huyện là Ba Bể và Chợ Đồn. Các mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt và đời sống của nhân dân được cung ứng trong dịp này bao gồm: Muối Iốt, dầu hoả, đường, sữa, dầu ăn, nước mắm, mì chính, thực phẩm, bánh, mứt, kẹo, quần áo, dầy dép và các mặt hàng tạp phẩm khác do Việt Nam sản xuất.

Việc tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn mang lại nhiều ý nghĩa to lớn, vừa góp phần bình ổn thị trường và ổn định giá cả đối với một số mặt hàng thiết yếu, vừa đảm bảo nhu cầu mua sắm, tiêu dùng cho đồng bào vùng sâu, vùng xa trong dịp tết nguyên đán Nhâm thìn 2012. Cũng qua chương trình này, các doanh nghiệp sẽ nắm được nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng của người dân nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, từ đó xây dựng kênh lưu thông, phân phối và hình thức bán hàng phù hợp...

Cũng thời điểm này, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bắc Kạn đã lên kế hoạch kiểm tra việc triển khai Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh. Cơ quan thường trực của Cuộc vận động cấp tỉnh (Uỷ ban MTTQ tỉnh) sẽ thành lập 03 đoàn công tác. Trong những ngày từ 10-15/01/2012, các đoàn này sẽ kiểm tra tại các địa phương như: thị xã Bắc Kạn, huyện Chợ Mới, Ngân Sơn, xã Quảng Khê (Ba Bể) và xã Nam Cường (Chợ Đồn)./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét