Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

Du lịch Bắc Kạn trong năm 2011 có nhiều chuyển biến

Trong năm 2011, mặc dù còn gặp không ít khó khăn nhưng ngành du lịch Bắc Kạn vẫn đạt được kết quả đáng khích lệ.
h
Khu du lịch sinh thái thác Nà Khoang (Ngân Sơn).
Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tổng lượng du khách đến thăm quan du lịch Bắc Kạn trong năm 2011 khoảng 192.800 lượt người, tăng khoảng 40.000 lượt người so với năm 2010. Trong đó khách nội địa là 185.288 lượt người, khách quốc tế là 7.512 lượt người (tăng khoảng 1.500 lượt người so với năm 2010). Tổng doanh thu ước đạt 135 tỉ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm trước; hiệu suất sử dụng phòng đạt 63%. Toàn tỉnh có 141 cơ sở lưu trú du lịch với 1.368 phòng, trong đó có 10 khách sạn (1 khách sạn 3 sao, 9 khách sạn 1 sao), 78 nhà nghỉ du lịch, 40 nhà có phòng cho khách du lịch thuê và 13 cơ sở lưu trú khác. Với số lượng phòng như trên, Bắc Kạn cơ bản đáp ứng được nhu cầu nghỉ ngơi của du khách. Tuy nhiên nhiều phòng nghỉ trong số đó cần được nâng cấp, cải tạo để phục vụ tốt hơn.
Đóng vai trò quan trọng của du lịch Bắc Kạn, khu du lịch sinh thái Vườn Quốc gia Ba Bể với cảnh quan hấp dẫn hòa quyện với sắc màu văn hóa các dân tộc bản địa vẫn là nơi thu hút đông đảo lượng khách du lịch đến tham quan, chiếm khoảng từ 70 – 80% tổng lượng du khách toàn tỉnh. Nhờ đa dang hóa các loại hình du lịch, trong đó tập trung kết hợp giữa du lịch tham quan cảnh quan thiên nhiên với du lịch cộng đồng, càng làm cho "viên ngọc xanh" hấp dẫn hơn trong mắt du khách. Làng văn hóa Pác Ngòi, thuộc xã Nam Mẫu, nằm ven hồ Ba Bể, mỗi năm thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu. Đây là loại hình du lịch được khách quốc tế ưa thích mỗi khi đến Vườn Quốc gia Ba Bể. Nhờ làm du lịch đời sống của nhiều hộ dân trong thôn đã có cuộc sống khá giả hơn. Văn hóa dân tộc vì thế có điều kiện được phô bày và bảo tồn.
 Ông Nông Đình Khuê – Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Bể cho biết: Việc cải tạo 50 phòng nghỉ và đưa thêm các sản phẩm du lịch mới vào phục vụ du khách đã giúp nâng cao chất lượng du lịch của Vườn Quốc gia Ba Bể. Khi tỉnh lộ 258 đoạn từ thị trấn Phủ Thông (Bạch Thông) đến thị trấn Chợ Rã (Ba Bể) cải tạo và nâng cấp xong sẽ giúp thúc đẩy hoạt động du lịch của vườn. Theo dự báo hoạt động du lịch năm 2012 vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra.
Ngoài khu du lịch Vườn Quốc gia Ba Bể, thì những địa chỉ du lịch danh lam, lịch sử khác, như: Khu du lịch sinh thái thác Nà Khoang (Ngân Sơn), động Nàng Tiên (Na Rì), khu ATK (Chợ Đồn)... cũng có đóng góp đáng kể vào thành quả chung của ngành du lịch trong năm. Tuy nhiên, do chưa được được tư nhiều, công tác quảng bá chưa rộng rãi nên những điểm du lịch này vẫn chưa thu hút được nhiều khách du lịch.
Một điểm nhấn trong hoạt động du lịch năm 2011 chính là việc Bắc Kạn đăng cai tổ chức thành công Chương trình “Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc”. Chương trình không chỉ góp phần tăng lượng du khách đến với Bắc Kạn mà còn là dịp để quảng bá rộng rãi hơn hình ảnh, con người, văn hóa Bắc Kạn ra bên ngoài. Trong khuôn khổ của chương trình, hoạt động khảo sát các tuyến du lịch có tiềm năng trong tỉnh, cùng những cam kết đẩy mạnh hoạt động liên kết du lịch giữa các tỉnh Việt Bắc sẽ mở ra cơ hội phát triển mới cho du lịch Bắc Kạn.
Trong bối cảnh ảnh hưởng suy thoái kinh tế đến phát triển du lịch là không nhỏ thì những kết quả mà du lịch Bắc Kạn đạt được trong năm là đáng ghi nhận. Đây là cơ sở, là nguồn động lực để ngành tiếp tục vượt qua những khó khăn, thử thách trong năm 2012, hoàn thành tốt kế hoạch đã đề ra./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét